วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การประกันความรับผิดสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ Medical malpractice liability

ประกันอาชีพแพทย์ ถูกสุดๆ,ประกันภัยความรับผิดวิชาชีพแพทย์,ประกันความรับผิดวิชาชีพแพทย์ จาก วิริยะประกันภัย ,การประกันความรับผิดสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ในประเทศไทย,ประกันความรับผิดทางการแพทย์ จาก กรุงเทพประกันภัย,การประกันวิชาชีพแพทย์




แพกเกจประกันความรับผิดวิชาชีพแพทย์ แต่ละสาขาความ

เชี่ยวชาญ  คลิก เพื่อดูรายละเอียดเเพกเกจ 


ประกันภัยด้านความรับผิดผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์


แพทย์เป็นอาชีพที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากการรักษา ความผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ เกิดได้กับมนุษย์ทุกคนและการทำงานในทุกสาขาอาชีพ แม้จะเป็นความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยอาจส่งผลกระทบที่ไม่คาดคิด หากแพทย์ให้การรักษาและเกิดความผิดพลาดดังกล่าวขึ้น ส่งผลให้ผู้ป่วยหรือญาติไม่พอใจและเรียกร้องค่าเสียหาย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ หรือต่อชีวิต ซึ่งแพทย์จะต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย ย่อมส่งผลกระทบต่อแพทย์ในหลายด้าน ดังนั้นการประกันภัยความรับผิดผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์จะเข้ามาช่วยเป็นเพื่อนคู่คิด และแบ่งเบาภาระที่จะตามมา เพื่อความอุ่นใจในวิชาชีพทุกครั้งที่เกิดปัญหา

แนวโน้มในปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์และผู้ป่วย เปลี่ยนจาก Doctor-patien relationship สู่พ่อค้ากับลูกค้า Provider-client relationships ยิ่งค่ารักษาแพงขึ้น ยิ่งส่งผลให้ความคาดหวังในผลการรักษาสูงขึ้น และเมื่อมีความผิดพลาดในการประกอบเวชกรรม วงเงินเรียกร้องที่แพทย์จะต้องชดใช้สูงขึ้นด้วย 

ประกันผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ จะเข้ามาช่วยบรรเทาความรับผิดทางการแพทย์ที่เกิดขึ้น 2 ด้านหลักๆ คือ 
1. คุ้มครองการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบุคคลภายนอกซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เอาประกันภัย (โปรดศึกษา Claims made basis เพิ่มเติม) 
2. ค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี 

Medical Malpractice liability สามารถซื้อประกันนี้ได้จาก บริษัทประกันวินาศภัยที่จำหน่าย เช่น วิริยะประกันภัย กรุงเทพประกันภัย เป็นต้น 


Retroactive date คืออะไร สำคัญอย่างไร


Retroactive date คืออะไร
กรมธรรม์ประเภท claims made type มักจะใช้กับ การประกันภัยความรับผิดทางวิชาชีพ เช่น แพทย์ เป็นต้น ซึ่งกรมธรรม์ประเภทนี้นอกจากจะมี วันเริ่มและสิ้นสุดความคุ้มครองแล้ว ยังอาจระบุวันที่เริ่มคุ้มครองย้อนหลังหรือ Retroactive date ไว้ โดยส่วนมากจะเป็นวันที่เริ่มต้นเอาประกันในปีแรก

ตัวอย่าง 
นายแพทย์ ก ทำประกัน Medical malpractice policy กับบริษัทรับประกัน A ไว้ ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประเภท Claims made basis โดยเริ่มเอาประกัน 1 มกราคม 2557 สิ้นสุด 1 มกราคม 2558 และมีการต่ออายุต่อเนื่องอีกในปีที่ 2 กรมธรรม์ในปีที่ 2 ก็จะหมดอายุวันที่ 1 มกราคม 2559 โดยมี Retroactive date เป็นวันที่ 1 มกราคม 2557 (วันแรกที่เริ่มเอาประกันของกรมธรรม์ปีแรก)

Retroactive date สำคัญอย่างไร
จากตัวอย่างข้างต้น ความคุ้มครองของกรมธรรม์ประเภท Claims made type บริษัทรับประกัน A จะคุ้มครองเฉพาะความผิดพลาดของแพทย์ที่

1. เกิดหรือกระทำในระยะเวลาระหว่าง Retroactive date จนถึงวันสิ้นสุดความคุ้มครองของกรมธรรม์ปัจจุบัน (Retro date 1 ม.ค. 57- สิ้นสุด กธ. ปัจจุบัน 1 ม.ค.59) และ
2. มีการเรียกร้องไปยังบริษัทรับประกัน (Claims made) ในระหว่างวันที่ กรมธรรม์ปัจจุบันมีผลคุ้มครองเท่านั้น หากเรียกร้อง (Claims made reported) หลังกรมธรรม์หมดอายุแล้ว จะไม่ให้ความคุ้มครอง 

จึงเป็นที่มาของการเน้นให้ผู้เอาประกันที่ทำประกันประเภทนี้ ต้องต่ออายุกรมธรรม์ให้มีผลคุ้มครองอยู่เสมอ เพราะการเรียกร้องมักจะตามมาหลังจากเหตุการณ์ที่ทำผิดพลาด อาจนาน 1-2 ปี

ต่างจากประกันภัย Occurence type policy เช่น ประกันภัยรถยนต์ ที่คุ้มครองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน เวลา ที่เริ่มต้นจนถึงวันที่สิ้นสุด เช่น 

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ คุ้มครอง 1 มกราคม 2557- 1 มกราคม 2558 และเกิดเหตุรถชนขึ้นในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 หากมีการเรียกร้องความเสียหาย 2 มกราคม 2558 ภายหลังวันที่กรมธรรม์หมดอายุ ก็ยังให้ความคุ้มครอง(แต่ต้องมีหลักฐานชัดเจน) เนื่องจากเป็นเหตุที่เกิดในช่วงวันที่กรมธรรม์คุ้มครอง เพราะเป็น กรมธรรม์ Occurence type 

เช็คราคาและสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่

กรุณาเลือกสาขาความเชี่ยวชาญทางแพทย์ของท่าน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกันภัยรถยนต์ถูกสุดๆ

ประกันภัยรถยนต์ถูกสุดๆ
ประกันภัยรถยนต์ถูกสุดๆ ซื้อออนไลน์ สะดวก ลดพิเศษ จัดส่งฟรีทั่วไทย

บัตรสมาชิก PrakunRod Family เพื่อรับสิทธิ์ส่วนลดร้านค้า

บัตรสมาชิก PrakunRod Family เพื่อรับสิทธิ์ส่วนลดร้านค้า
ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1, 2+, 3+ และชั้น 3 รับฟรี บัตรสมาชิก PrakunRod Family เพื่อรับสิทธิ์ส่วนลดร้านค้า เช่น ล้างรถ เคลือบสี ที่พัก ในราคาพิเศษสุด พร้อมกิจกรรมแจกรางวัล

โพสต์แนะนำ

ประกันภัยรถบิ๊กไบค์ ประกันภัยBigBike ประกันมอเตอร์ไซต์ทั่วไป

ประกันรถมอเตอร์ไซต์บิ๊กไบค์ BigBike เอาใจขาซิ่ง  Big Bike ! สิ่งที่เราสัญญากับคุณ ง่ายและรวดเร็ว     ราคาที่คุ้มค่า    ประหยัดเ...

ช่องทางชำระเงินค่าประกันภัย

ช่องทางชำระเงินค่าประกันภัย
ชำระเงินประกันสะดวกสบาย ปลอดภัย ผ่านบัตรเครดิต บัตรvisa โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ชำระผ่านบัญชี Paypal LINE Pay หรือ บริการผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต

ตัวอย่างความพอใจของลูกค้าที่มีต่อบริการของเรา